Hà NộiTheo dự thảo đề án của Sở Giao thông Vận tải, sau năm 2025, thành phố dự kiến cấm xe máy tại 5 quận trung tâm và một phần các quận khác với diện tích 145 km2.
Nhiều chuyên gia cho rằng việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy ở thủ đô phụ thuộc vào năng lực đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng.
Chính quyền thủ đô dự kiến cấm xe máy tại các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.
PGS.TS Vũ Thị Vinh cho rằng Hà Nội có thể hạn chế xe máy ở một số tuyến đường, song cần làm đồng bộ với phát triển giao thông công cộng để tránh gây xáo trộn xã hội.
Hà Nội đang nghiên cứu hạn chế xe máy theo quận hoặc theo đường vành đai, tiến tới cấm xe máy vào 2030.
Một số chuyên gia e ngại Hà Nội tổ chức thêm 4 tuyến đường có làn ưu tiên xe buýt vào năm 2020 là vội vàng, sẽ khiến giao thông đô thị thêm ùn tắc.
Thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường, trong đó có trục Nguyễn Trãi - Trần Phú.
Người hành nghề chở khách hay hàng hoá bằng môtô, xe máy sẽ phải đăng ký với UBND phường, xã để được cấp thẻ và đeo nơi ngực áo từ ngày 1/1/2021.
Lưu lượng xe tuyến vành đai 3 và các trục đường chính ở Hà Nội sẽ được khảo sát để xây dựng đề án thu phí ôtô vào trung tâm.
Để giảm ùn tắc và ô nhiễm, thành phố xây dựng đề án thu phí bằng hình thức tự động tại một số khu vực trên địa bàn.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay sẽ đẩy nhanh lộ trình cấm xe máy nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên.
Lãnh đạo thành phố nói việc hạn chế xe máy chỉ thực hiện trên cơ sở phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.
Nhằm giảm ùn tắc, thành phố xem xét nhiều giải pháp, trong đó có hạn chế đăng ký mới xe máy, cấm phương tiện này trên một số tuyến đường.
Ông Bùi Danh Liên lo ngại cấm xe máy trên tuyến Lê Văn Lương, người dân sẽ dồn sang đường khác và tổng phương tiện cá nhân không giảm.
Đường Nguyễn Trãi vào giờ cao điểm thường xuyên diễn ra tình trạng ùn tắc, các phương tiện nối đuôi nhau kéo dài cả km tại nút giao có đèn tín hiệu.
Chính quyền thủ đô có thể dừng hoạt động xe máy tại một số khu vực vận tải công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân.
Ông Vũ Văn Viện cho biết, trong lộ trình dừng hoạt động của xe máy ở trung tâm có tính tới dừng đăng ký mới.
Khu vực dự kiến thu phí là tuyến đường thuộc các quận nội thành thường xuyên ùn tắc hoặc ô nhiễm môi trường.
Với trên 91% đại biểu nhất trí, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông.
Để cấm xe máy khu vực trung tâm, Hà Nội phải đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng.