Vingroup muốn hỗ trợ toàn bộ phí trước bạ và giảm 10% giá xe cho người dân Hà Nội khi họ mua xe máy điện VinFast.
PGS.TS Shaojun Zhang, Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) trả lời VnExpress về các giải pháp Bắc Kinh đã triển khai khi cấm xe máy xăng và có thể hữu ích với Hà Nội.
Cục Môi trường cho rằng khí thải phương tiện giao thông không phải nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất (chiếm 15%) ở Hà Nội, song giảm phát thải là cần thiết.
Dẫn đầu thế giới về số lượng xe máy điện với hơn 400 triệu, Trung Quốc là một trong những quốc gia tiên phong về vận hành và đảm bảo an toàn với các trạm sạc.
Năm 2015, tôi mua một chiếc Peugeot đời 2002, xe xăng - hợp túi tiền, chạy vẫn còn rất tốt, tuy tốn nhiên liệu hơn các xe đời mới khác.
Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 3 triệu đồng, theo dự thảo của Sở Xây dựng Hà Nội.
Số dân nội đô sử dụng xe máy xăng quá lớn, trong khi phương tiện công cộng chưa phủ rộng, bãi đỗ xe, trạm sạc điện còn thiếu là thách thức khi Hà Nội bỏ xe xăng.
Đầu năm 2018, tôi được mời đến tư vấn giải quyết tranh chấp về thủ tục hải quan cho một doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực tái chế nhôm.
Ngoài hỗ trợ người dân đổi xe, Hà Nội sẽ chuẩn hóa trạm sạc, mở rộng phương tiện công cộng và xây dựng bản tin dự báo ô nhiễm trước khi cấm xe máy xăng từ năm 2026.
Kết quả nghiên cứu công bố năm 2023 cho thấy phát thải khí CO của xe máy chiếm 87%, bụi mịn 66%, là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất trong giao thông ở Hà Nôi.
Thủ tướng yêu cầu từ 1/7/2026 Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong vành đai 1; từ 2028 mở rộng ra vành đai 2, hạn chế ôtô cá nhân sử dụng xăng dầu; từ 2030 mở rộng ra vành đai 3.
Thành phố đang xây dựng cơ chế hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện, tiến tới cấm hoàn toàn phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch này trong vành đai 1 từ tháng 7/2026.
Tôi hàng ngày phải di chuyển khoảng 50 km, mất từ 2 đến 2,5 giờ đồng hồ để đi lại, làm việc.
Chuyên gia đề xuất TP Hà Nội tăng năng lực giao thông công cộng và hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện khi cấm xe máy xăng trong khu vực vành đai 1.
Từ năm 2017, Hà Nội đặt ra lộ trình cấm xe máy trong vành đai 1 và đã xây dựng nhiều đề án, nhưng đến nay chưa thể thực hiện vì nhiều lý do.
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực trung tâm từ giữa năm 2026, tiến tới mở rộng vùng phát thải thấp toàn thành phố vào năm 2030.
Hà Nội sẽ giữ nguyên lộ trình hạn chế xe máy tại các quận vào năm 2030, đồng thời từng bước chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện.
Hà Nội muốn cấm xe máy ở nội đô trước năm 2030, còn TP HCM dự tính thí điểm kiểm soát xe cá nhân tại một số khu vực từ năm 2025.
Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế xe máy phù hợp với hạ tầng và năng lực vận tải hành khách công cộng.
Giai đoạn 2026-2030, vùng nghiên cứu hạn chế xe máy là từ vành đai 3 vào nội đô, theo dự thảo đề án của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.