Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan sớm hoàn thiện nghị quyết thống nhất cơ chế đặc thù cho tất cả dự án đường sắt, trình Quốc hội trước 5/5.
Chính phủ đặt lộ trình chọn nhà thầu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước tháng 11/2026 và khởi công dự án vào tháng 12/2026.
Để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cuối năm 2026, Bộ Xây dựng lên kế hoạch ba giai đoạn gồm lập báo cáo khả thi, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu.
Văn phòng Chính phủ ngày 5/4 thông báo Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào cuối năm 2026.
Trong 5 năm tới, vốn đầu tư công sẽ được ưu tiên bố trí cho các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao mang tính kết nối liên vùng, thúc đẩy kinh tế xã hội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hoàn thiện thủ tục đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam dự kiến hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong 10 năm, khi tập trung phát triển đột phá về hạ tầng.
Bộ Giao thông Vận tải vừa lập Tổ chỉ đạo triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chọn đúng, trúng đơn vị tư vấn quốc tế uy tín, có kinh nghiệm và năng lực hàng đầu thế giới tham gia xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ không dừng lại ở TP HCM mà phải xuống tới TP Cần Thơ và Cà Mau.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có 5 ga hàng hóa gồm Thường Tín, Vũng Áng, Chu Lai, Ninh Hòa và Trảng Bom, kết nối với các khu kinh tế lớn, cảng biển.
Các nhà thầu hạ tầng giao thông trong nước đang chuẩn bị thiết bị, đưa nhân sự đi đào tạo, nghiên cứu ở nước ngoài để chuẩn bị xây dựng đường sắt tốc độ cao.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được triển khai theo ba giai đoạn gồm lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thi công, mua sắm thiết bị và vận hành thử, khai thác.
Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, sơ bộ tổng vốn 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương 67 tỷ USD, hoàn thành năm 2035.
Ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đặt xa trung tâm các thành phố để khai thác tiềm năng quỹ đất, giảm chi phí giải phóng mặt bằng, theo Bộ Giao thông Vận tải.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có chi phí vận hành khoảng 500 triệu USD mỗi năm, mất 33,61 năm để hoàn vốn cho phương tiện.
Các phương thức hiện hữu "dư thừa cho nhu cầu vận tải hàng hóa" nên không đặt nhiệm vụ này cho đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tạo ra thị trường xây dựng khổng lồ 33,5 tỷ USD, đồng thời thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp về hệ thống điều khiển, cấp điện.
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có tàu nhanh chạy 5 giờ 20 phút, tàu thường 6 giờ 50 phút dừng nhiều ga hơn, và tàu khai thác khu đoạn ngắn.
Giấc mơ về tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam - siêu dự án “đắt đỏ” nhất Việt Nam - được ấp ủ từ năm 2007, nhưng đến nay vẫn chưa thể trở thành hiện thực.