UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất quy hoạch và xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) sau năm 2030.
Theo phương án mới, tổng vốn đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ giảm 200 triệu USD do rút ngắn 5 km so với dự tính trước đây.
Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu nghiên cứu thêm phương án đường sắt tốc cao trên tuyến Bắc Nam với dải tốc độ từ 160 km đến 200 km/h.
Gói thầu thẩm tra báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trị giá hơn 41 tỷ đồng sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế.
Tàu tốc độ cao chạy 320 km/h, dừng mỗi ga 2 phút nên thời gian đi từ Hà Nội đến TP HCM dự kiến là hơn 5 giờ.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên dưới 200 km/h sẽ khả thi cả về phương án tài chính và vận hành đối với Việt Nam, theo GS.TSKH Lã Ngọc Khuê.
Sau khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được thẩm định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội khóa XV về đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị kỹ đề án, làm rõ tốc độ chạy tàu của đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Trong ba kịch bản phát triển đường sắt quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chọn "phương án cao" với đoàn tàu tốc độ 350 km/h.
Phát biểu tại hội thảo sáng 19/7, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng đánh giá đường sắt tốc độ 200 km/h khả thi hơn 350 km/h về nguồn vốn, trần nợ công...
Từng bị Quốc hội bác vào năm 2010, đường sắt tốc độ cao 350 km/h lần nữa không được đồng thuận từ Bộ Kế hoạch Đầu tư và nhiều chuyên gia.
Hội đồng thẩm định được thành lập sau khi các Bộ Giao thông Vận tải và Kế hoạch Đầu tư đưa ra hai phương án xây đường sắt cao tốc khác nhau.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt cao tốc chia làm hai giai đoạn, trong đó tuyến Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM được xây dựng trước.
Tư vấn TEDI cho rằng đường sắt tốc độ 200 km mỗi giờ "không thể giảm hơn một nửa chi phí đầu tư so với tốc độ 350 km/h".
Hyundai có thể cung cấp các giải pháp tổng thể từ lập kế hoạch, huy động vốn, xây dựng đến vận hành, bảo trì.
Dự án đường sắt tốc độ cao có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, do vậy "phải được nghiên cứu thận trọng để tạo sự đồng thuận".
Tàu tốc độ cao chạy 320 km/h, dừng mỗi ga 2 phút nên thời gian đi từ Hà Nội đến TP HCM dự kiến là hơn 5 giờ.
Bộ trưởng Giao thông yêu cầu nghiên cứu thêm phương án đầu tư hạ tầng toàn tuyến, khai thác bằng đầu máy diesel rồi từng bước hiện đại hóa.
Thất bại sau khi trình Quốc hội năm 2010, báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tiếp tục bị chuyên gia phản đối.
So với Trung Quốc và một số nước châu Âu, suất đầu tư một km đường sắt cao tốc ở Việt Nam cao gấp 1,5 lần.