Trong tập phim tối 12/3, Hiền phi (tên thật Ngô Thị Chính, Minh Trang đóng) thành nhân vật tâm điểm. Bà được tiên vương Minh Mạng sủng ái nhưng thất thế sau khi ông mất. Theo Hiền phi, con trai bà lẽ ra đăng cơ nhưng Nhân Tuyên Thái hoàng thái hậu (Lê Thiện) đổi di chiếu, thay bằng vua Thiệu Trị (Thành Lộc). Trong nhiều năm trước đó, bà Nhân Tuyên và Hiền phi luôn xung đột ở hậu cung nhà Nguyễn.
Một số cảnh trong tập hai "Phượng Khấu". Video: Pops.
Tân vương Thiệu Trị mắc kẹt trong mâu thuẫn giữa hai phụ nữ nhiều thế lực. Bà Nhân Tuyên muốn đẩy Hiền phi khỏi cung, thậm chí đưa đến hoàng lăng để phục vụ nhang khói cho tiên đế. Còn Hiền phi muốn được tấn phong Hoàng thái phi, qua đó củng cố vị trí trong cung. Bà tiếp cận hoàng thượng thông qua vợ ông - Hiệu Nguyệt (Hồng Đào đóng), đồng thời ủ mưu với thái giám Châu Phước Năng (Long Nhật) và Thục tần Diệp Bửu (Diễm Châu) - một phi tần bị thái hoàng thái hậu hại năm xưa.
Tập hai kết thúc ở cao trào, khi Hiền phi diện phượng bào gặp Thiệu Trị, khẳng định vua Minh Mạng từng có di chiếu phong bà là hoàng hậu (tức có quyền quản lý hậu cung). Trước diễn biến này, Thiệu Trị tạm cho bà vào ở trong điện Trinh Minh, chứ không phải rời cung theo ý thái hoàng thái hậu. Suốt tập phim, nhà vua giữ thái độ trung dung, không ngả về phía nào trong cuộc đấu nội cung.
![Minh Trang trong vai Hiền phi (phải). Ảnh: Pops.](https://vcdn1-giaitri.vnecdn.net/2020/03/13/set-top-phuong-khau-tap-2-hien-9648-6387-1584093342.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5DS4d2HWgs0h4BFgd_vlBQ)
Minh Trang trong vai Hiền phi (phải). Ảnh: Pops.
Diễn xuất của nghệ sĩ Minh Trang và Long Nhật là điểm nhấn của tập mới. Minh Trang thể hiện nhiều cảm xúc của Hiền phi, từ tức giận, cô đơn đến quyết tâm giữ địa vị. Còn Long Nhật lột tả được nét thâm hiểm của thái giám qua cái liếc mắt, nụ cười. Nghệ sĩ Lê Thiện dù ít đất diễn cũng gây ấn tượng nhờ thần thái nửa cao sang, nửa nham hiểm.
Tuy nhiên, Phượng Khấu có thể chưa làm hài lòng các fan phim bởi phong cách hơi gần với kịch. Với hầu hết diễn viên chính xuất thân từ sân khấu, tác phẩm có nhiều cảnh giống lớp diễn kịch, từ động tác đến lối thoại. Cách chèn nhạc nền khá mạnh vào mỗi lần nhân vật có biến chuyển hay sắp nói điều quan trọng cũng tạo ra sự cường điệu. Ở đôi cảnh, hoàng cung tạo cảm giác trống trải do ít lính canh hay thuộc hạ.
Phượng Khấu (đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh) gồm mười tập, ra mắt mỗi tuần một tập trên nền tảng trực tuyến.
Ân Nguyễn